Tạo swapfile trên BTRFS Filesystem

 


Lời nói đầu

Cũng vẫn là swapfile nhưng một ngày đẹp trời khi cài HĐH mà bạn chả thích để kiểu ext4 nữa mà lại chuyển sang dùng BTRFS chỉ vì hóng hớt thấy Fedora 33 để kiểu đó làm mặc định khi cài và tìm hiểu một vài thông tin thấy toàn lời khen ngợi về nó, mình chỉ thấy nó được khen là tốt cho SSD hơn so với ext4 nên mình dùng thử thôi chứ cũng chả hiểu rõ nó tốt như nào đâu. Cái mình nhận lại là nó tự tạo cho mình một file swap 16GB nhưng lại không nhận file swap đó, cay cú đi tìm hiểu một hồi thì đến cái lúc swapon thì nó trả về 1 cái thông báo đau đớn như này

swapon /swapfile swapon failed invalid argument

Nhưng mà thôi quá khứ rồi vì mình đã tìm được cách giải quyết nên mình sẽ viết lại bài này.

Bước 1: Tạo một file trống mới

Ta cần tạo một file với thuộc tính NOCOW (NO Copy-On-Write) (yêu cầu với BTRFS):

sudo touch /swapfile
sudo chattr +C /swapfile

Step 2: Phân bố dung lượng cần thiết cho tệp

Mình thì mình tạo 8GB nhưng nếu bạn muốn dùng với dung lượng khác thì đổi 8GB thành số khác nhé nhé.

sudo fallocate -l 8G /swapfile

Bây giờ file này là 8GB:

sudo ls -ald /swapfile 

output

-rw------- 1 root root 8589934592 Jul 17 19:55 /swapfile

Step 3: Cập nhật quyền

sudo chmod 600 /swapfile 

Step 4: Khởi tạo /swapfile thành bộ nhớ swap

sudo mkswap /swapfile 

output

Setting up swapspace version 1, size = 8 GiB (8589930496 bytes)

no label, UUID=16d35c04-78de-4dd3-aeb0-e2228bb7ce36

Step 5: Kích hoạt swap từ /swapfile

sudo swapon /swapfile

Step 6: Xác nhận swap được kích hoạt

free -h

output

total used free shared buff/cache available

Mem: 15Gi 6.1Gi 1.7Gi 3.1Gi 7.5Gi 5.8Gi

Swap: 8.0Gi 0B 8.0Gi

Step 7: Kiểm tra fstab

Kiểm tra file /etc/fstab có dòng này chưa

/swapfile swap swap defaults 0 0

Nếu có rồi thì thôi, còn chưa có thì thêm vào cuối file là được


That’s it for today!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét